Skip to main content

Huyện ủy Chi Lăng: Giao ban công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2023

Ngày 13/7/2023, Huyện ủy Chi Lăng tổ chức Hội nghị giao ban về thực hiện nghị quyết số 11 của Bộ chính trị trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo 6 tháng đầu năm 2023. Đồng chí Trần Thanh Nhàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Vi Nông Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo các cơ quan, phòng ban của huyện và Bí thư Đảng ủy các xã, thị trấn.

123

Đồng chí Vi Nông Trường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại Hội nghị

Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Chi Lăng tiếp 70 lượt công dân với các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng. Trong đó Bí thư Huyện ủy tiếp trực tiếp 2 cuộc với 2 công dân, Bí thư đảng ủy các xã, thị trấn tiếp 27 cuộc với 31 công dân. Chủ tịch UBND huyện tiếp 5 lượt với 6 công dân; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp 26 lượt với 27 công dân. Tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị 259 đơn với 200 vụ việc, tất cả các đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đều được tiếp nhận phân loại xử lý, xem xét giải quyết, các quy định về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện đầy đủ theo quy định. Các đơn sau khi tiếp nhận đã được cấp ủy, UBND huyện và cấp xã xem xét giải quyết đúng thời hạn, trên cơ sở hồ sơ pháp lý, giải quyết đúng theo luật quy định. Cấp ủy các cấp, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đối với việc thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý phản ánh kiến nghị của dân theo quy định. Các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn đã xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát trong đó có nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời chỉ đạo, xử lý các vụ việc thuộc địa bàn phụ trách. Làm tốt công tác nắm tình hình, gắn việc tăng cường chỉ đạo chính quyền thực hiện tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nên đã hạn chế được việc đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không phát sinh điểm nóng phức tạp về khiếu nại, tố cáo.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, huyện Chi Lăng tiếp 70 lượt công dân với các nội dung liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng. Trong đó Bí thư Huyện ủy tiếp trực tiếp 2 cuộc với 2 công dân, Bí thư đảng ủy các xã, thị trấn tiếp 27 cuộc với 31 công dân. Chủ tịch UBND huyện tiếp 5 lượt với 6 công dân; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tiếp 26 lượt với 27 công dân. Tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị 259 đơn với 200 vụ việc, tất cả các đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân đều được tiếp nhận phân loại xử lý, xem xét giải quyết, các quy định về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện đầy đủ theo quy định. Các đơn sau khi tiếp nhận đã được cấp ủy, UBND huyện và cấp xã xem xét giải quyết đúng thời hạn, trên cơ sở hồ sơ pháp lý, giải quyết đúng theo luật quy định. Cấp ủy các cấp, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan đơn vị luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát đối với việc thực hiện công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý phản ánh kiến nghị của dân theo quy định. Các cơ quan đơn vị, các xã, thị trấn đã xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát trong đó có nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời chỉ đạo, xử lý các vụ việc thuộc địa bàn phụ trách. Làm tốt công tác nắm tình hình, gắn việc tăng cường chỉ đạo chính quyền thực hiện tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân nên đã hạn chế được việc đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không phát sinh điểm nóng phức tạp về khiếu nại, tố cáo.

123

Lãnh đạo Đảng ủy thị trấn Đồng Mỏ phát biểu ý kiến tại Hội nghị

 

Tại hội nghị, đại diện các xã, thị trấn đã báo cáo về tình hình và kết quả tiếp công dân trong 6 tháng đầu năm tại địa phương, làm rõ thông tin những vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài. Các đại biểu đã thảo luận, phân tích những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, đồng thời làm rõ nguyên nhân phát sinh trong việc khiếu nại, tố cáo; những bài học kinh nghiệm để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc kéo dài theo thẩm quyền của địa phương, tránh việc khiếu kiện vượt cấp.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trần Thanh Nhàn, Bí thư Huyện ủy đề nghị lãnh đạo cấp ủy tổ chức đảng, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các cấp và cán bộ chuyên môn trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân trên phạm vi địa bàn, lĩnh vực quản lý. Chủ động rà soát, tham mưu giải quyết đơn theo thẩm quyền, đồng thời nắm chắc tình hình những vụ việc phức tạp qua đó đối thoại và giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở. Đặc biệt cần tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân hiểu về pháp luật, quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo; đôn đốc việc triển khai công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, UBND các cấp giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo đúng thời hạn./.

Nguồn: Sưu tầm

About